10 sự kiện nổi bật năm 2009 của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam

Ngày 22/12, Chủ tịch nước đã ký Quyết định số 2056/QĐ-CTN về việc phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động cho Tập đoàn BCVT Việt Nam vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động sáng tạo từ năm 1999 đến năm 2008, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đây là niềm vinh dự, tự hào của các thế hệ CBCNV VNPT, thể hiện sự tiếp nối xứng đáng truyền thống 65 năm xây dựng và phát triển đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, CNH-HĐH đất nước của ngành Bưu điện. .

 


2. VNPT đạt mức tăng trưởng 30% trong môi trường suy thoái kinh tế

Với vai trò là một Tập đoàn kinh tế chủ lực của đất nước, năm 2009 VNPT đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ xây dựng kế hoạch SXKD với mức phấn đấu cao nhất. Để thực hiện các mục tiêu đề ra, Đảng ủy Tập đoàn đã ra Nghị quyết 136/NQ/ĐUTĐ về tăng cường lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển SXKD của Tập đoàn năm 2009. Kết quả, VNPT đã hoàn thành kế hoạch với tổng doanh thu phát sinh ước đạt 78.600 tỷ đồng, bằng 100,19% kế hoạch, tăng 30% so với năm 2008; tổng giá trị nộp ngân sách ước đạt 8.100 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2008. Kết quả này đã góp phần tích cực hạn chế sự suy giảm kinh tế và thúc đẩy đà phục hồi của kinh tế đất nước.


3.Hoàn thiện Mạng Truyền số liệu chuyên dùng phục vụ các cơ quan Đảng, Chính quyền trên toàn quốc

Tháng 3/2009, VNPT đã thiết lập thành công phiên họp trực tuyến lần đầu tiên của Chính phủ tới Văn phòng UBND 63 tỉnh/thành, đánh dấu bước đổi mới tích cực trong việc ứng dụng VT-CNTT vào công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Đồng thời thể hiện năng lực của VNPT trong việc thực hiện Dự án "Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng và Nhà nước". Cho đến nay hệ thống thông tin này đã cơ bản hoàn thiện mạng  truyền dẫn bằng cáp quang tốc độ cao với các cổng kết nối tới 1.000Mbs từ trung tâm các tỉnh, thành phố đến sở, ban, ngành, huyện ủy và UBND huyện, thị trên toàn quốc.


4. VNPT tiên phong cung cấp dịch vụ 3G

Ngày 12/10/2009, Vinaphone thuộc VNPT đã trở thành nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ 3G và ngày 15/12/2009, Mobifone là nhà mạng thứ hai của VNPT cung cấp dịch vụ 3G trên thị trường. Dịch vụ 3G được Vinaphone và Mobifone cung cấp gồm các tiện ích di động có tính đột phá như: Mobile Internet, Mobile Broadband; Video Call, Mobile Camera, Mobile TV...


5. Cuộc thi viết thư quốc tế UPU do VNPT chủ trì tổ chức lần đầu tiên đạt giải Nhì quốc tế


Sau 37 năm tham gia Cuộc thi viết thư UPU quốc tế, lần đầu tiên Việt Nam đạt một giải quốc tế cao nhất từ trước đến nay. Với đề tài “Hãy viết thư cho một người nào đó để nói vì sao điều kiện làm việc thuận lợi có thể mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn”, bức thư của em Nguyễn Đắc Xuân Thảo, học sinh lớp 8/10 Trường THCS Nguyễn Huệ (Đà Nẵng) đã vượt qua hàng nghìn tác phẩm của các quốc gia và đạt giải Nhì Quốc tế. Bức thư đã làm xúc động người đọc và đặc biệt đã nhận được sự quan tâm của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Tại Lễ trao giải Cuộc thi, Chủ tịch nước đã tới dự và trao giải cho em Nguyễn Đắc Xuân Thảo. 

 
6. Vinaphone tham gia Liên minh di động lớn nhất Châu á (CONEXUS)

Ngày 17/11/2009, Vinaphone chính thức gia nhập Liên minh di động lớn nhất Châu á CONEXUS, đánh dấu bước phát triển mới của Viễn thông Việt Nam nói chung và Vinaphone nói riêng, khi lần đầu tiên một mạng di động của Việt Nam tham gia vào liên minh di động hàng đầu trong khu vực.

Với hơn 27 triệu khách hàng, Vinaphone là một trong những nhà khai thác mạng di động lớn nhất khu vực Châu á- Thái Bình Dương. Việc Vinaphone tiên phong cung cấp dịch vụ 3G là một trong những điều kiện quan trọng để gia nhập CONEXUS.


7. Kết nối vào tuyến cáp quang biển mới AAG


Tháng 11/2009, VNPT đã khai trương kết nối vào tuyến cáp quang biển quốc tế AAG dài 20.000 km từ Đông Nam á tới Mỹ. Với dung lượng cập bờ 500 Gb/s, AAG là tuyến cáp biển quốc tế thứ 3 kết nối Việt Nam với thế giới, sau T-V-H và SEMEWE 3. Tuyến cáp AAG góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng băng thông rộng ngày càng cao của Việt Nam, đồng thời sẽ tăng cường độ dự phòng và an toàn cho mạng viễn thông Việt Nam đi quốc tế. Việc khai trương tuyến cáp này tiếp tục khẳng định thế mạnh dẫn đầu của VNPT về năng lực mạng lưới đường trục với hệ thống truyền dẫn đồng bộ từ vệ tinh đến cáp quang biển quốc tế…


8. Tổ chức Tuần lễ VNPT – VNPT Week

VNPT Week với sự tham gia đồng loạt của các đơn vị thành viên VNPT trên cả nước đã tạo nên sự cộng hưởng của một chiến dịch hướng về cộng đồng và chăm sóc khách hàng trên quy mô toàn quốc. Đây là dịp để VNPT đẩy mạnh thực hiện mục tiêu vì sự phát triển của cộng đồng, đồng thời bày tỏ lời cảm ơn tới toàn thể khách hàng đã luôn đồng hành cùng sự phát triển của VNPT. Thông qua đó cũng nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác chăm sóc khách hàng trên toàn bộ mạng lưới dịch vụ của VNPT.


9. Đóng góp lớn cho chương trình an sinh xã hội

Là một trong những doanh nghiệp luôn đi đầu trong đóng góp vào lĩnh vực an sinh xã hội, trong 10 năm qua, VNPT đã đóng góp tổng số 435,559 tỷ đồng, riêng năm 2009 VNPT đã đóng góp 122 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo, khuyến học... Đặc biệt năm 2009, VNPT là doanh nghiệp tiên phong thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ bằng việc triển khai chương trình hỗ trợ phát triển KT-XH, giúp giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 2 huyện Mường Tè và Sìn Hồ (Lai Châu). Theo đó, VNPT đã và sẽ dành gần 200 tỷ đồng đầu tư vào các chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục đào tạo, dậy nghề, xây dựng các công trình dân sinh, y tế, hạ tầng thông tin liên lạc…tại hai huyện này. Ngoài ra VNPT còn hỗ trợ 1.500 tỷ đồng nhằm đầu tư nâng cao năng lực hạ tầng BCVT - CNTT cho 62 huyện nghèo trên toàn quốc.


10. VNPT làm việc tại trụ sở mới
 
Từ ngày 1/8/2009, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam chuyển về làm việc tại trụ sở mới tại Tòa nhà VNPT, số 57 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội. Toà nhà có thiết kế gồm 27 tầng hiện đại, có hệ thống quản lý tòa nhà thông minh và diện tích sàn trên 40.000m2. Việc hoàn thiện và đưa vào sử dụng tòa nhà VNPT đã góp phần nâng cao hơn nữa hình ảnh thương hiệu của Tập đoàn. Đây còn là điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn trong công tác tổ chức quản lý, điều hành SXKD để tiếp tục phát triển bền vững.